Loading...

Đề xuất giải quyết tranh chấp về tài sản chung của dòng họ

Thứ ba - 04/12/2018 03:11

Tòa án nhân dân tối cao đang dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật trong giải quyết tranh chấp về tài sản chung của dòng họ.

Tài sản chung của dòng họ là tài sản thuộc sở hữu, sử dụng của dòng họ như quyền sử dụng đất, từ đường, nhà thờ họ, đồ vật dùng vào việc thờ cúng, tài sản khác được hình thành theo tập quán hoặc do các thành viên của dòng họ đóng góp, quyên góp, được tặng cho chung hoặc từ các nguồn khác phù hợp với quy định của pháp luật vì lợi ích chung hợp pháp của dòng họ.

Tài sản chung của dòng họ là tài sản chung hợp nhất không phân chia. Các thành viên của dòng họ có quyền, nghĩa vụ ngang nhau đối với tài sản chung của dòng họ.










luật sư chuyên tranh chấp nhà đất

Quyền khởi kiện tranh chấp

Dự thảo quy định, quyền khởi kiện tranh chấp về tài sản chung của dòng họ có 3 phương án.

Phương án 1: Mỗi cá nhân thành viên của dòng họ có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khởi kiện vụ án tranh chấp về tài sản chung của dòng họ để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của dòng họ.

Phương án 2: Trưởng họ có quyền đại diện cho dòng họ khởi kiện vụ án tranh chấp về tài sản chung của dòng họ để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của dòng họ.

Phương án 3: Tất cả thành viên của dòng họ có quyền ủy quyền cho pháp nhân, cá nhân khác khởi kiện vụ án tranh chấp về tài sản chung của dòng họ để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của dòng họ.

Bị đơn trong vụ án tranh chấp về tài sản chung của dòng họ là người bị kiện được xác định như sau: 1- Trường hợp người bị kiện là cá nhân trực tiếp quản lý, sử dụng tài sản chung của dòng họ đang tranh chấp thì cá nhân đó là bị đơn; 2. Trường hợp người bị kiện là dòng họ thì dòng họ là bị đơn.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án tranh chấp về tài sản chung của dòng họ được xác định như sau: 1- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án tranh chấp về tài sản chung của dòng họ là các thành viên khác của dòng họ không khởi kiện, không bị kiện; cá nhân, tổ chức khác có liên quan đến tài sản chung của dòng họ đang tranh chấp; 2- Trường hợp vụ án dân sự có liên quan đến tài sản chung của dòng họ mà dòng họ không phải là người khởi kiện hoặc người bị kiện thì dòng họ là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Dự thảo cũng quy định, Tòa án căn cứ vào các quy định của pháp luật, thỏa thuận của đa số thành viên của dòng họ có mặt tại địa phương hoặc tập quán để giải quyết tranh chấp về tài sản chung của dòng họ.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Nguồn tin: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây