Công Ty Luật TNHH LCMT

http://luatlcmt.com


TANDTC Hướng dẫn giải quyết ly hôn không rõ địa chỉ của bị đơn ở nước ngoài

TANDTC vừa ban hành Công văn số 253/TANDTC-PC ngày 26/11/2018 hướng dẫn việc giải quyết vụ án ly hôn có bị đơn là người Việt Nam ở nước ngoài nhưng không rõ địa chỉ, để các Tòa án nghiên cứu, tham khảo khi giải quyết vụ án.
Ly hon bi đơn ở nước ngoài

TANDTC vừa ban hành Công văn số 253/TANDTC-PC ngày 26/11/2018 hướng dẫn việc giải quyết vụ án ly hôn có bị đơn là người Việt Nam ở nước ngoài nhưng không rõ địa chỉ, để các Tòa án nghiên cứu, tham khảo khi giải quyết vụ án.
Công văn nhận định: Qua thực tiễn công tác xét xử, TANDTC nhận được phản ánh của các Tòa án về vướng mắc trong việc giải quyết một số vụ án ly hôn giữa nguyên đơn là người Việt Nam ở trong nước với bị đơn là người Việt Nam ở nước ngoài, nhưng nguyên đơn chỉ cung cấp được địa chỉ nơi cư trú cuối cùng  ở Việt Nam của bị đơn mà không cung cấp được địa chỉ của bị đơn ở nước ngoài.
ly-hon-nuoc-ngoai

Để áp dụng thống nhất pháp luật, TANDTC hướng dẫn:

Vụ án ly hôn có bị đơn là người Việt Nam ở nước ngoài là một trường hợp đặc thù; quyền ly hôn là một trong các quyền nhân thân trong hôn nhân và gia đình được pháp luật bảo vệ theo quy định tại Điều 39 BLDS năm 2015, Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

Trường hợp người Việt Nam ở trong nước xin ly hôn với người Việt Nam ở nước ngoài và chỉ cung cấp được địa chỉ nơi cư trú cuối cùng ở Việt Nam của bị đơn mà không cung cấp được địa chỉ của bị đơn ở nước ngoài, nếu thông qua thân nhân của bị đơn mà có căn cứ để xác định họ vẫn có liên hệ với thân nhân ở trong nước, nhưng thân nhân của họ không cung cấp địa chỉ, tin tức của bị đơn cho Tòa án, cũng như không thực hiện yêu cầu của Tòa án thông báo cho bị đơn biết để gửi lời khai về cho Tòa án thì coi đây là trường hợp bị đơn cố tình giấu địa chỉ, từ chối khai báo, từ chối cung cấp những tài liệu cần thiết.

Nếu Tòa án đã yêu cầu đến lần thứ hai mà thân nhân của họ cũng không chịu cung cấp địa chỉ, tin tức của bị đơn cho Tòa án, cũng như không chịu thực hiện yêu cầu của Tòa án,  thông báo cho bị đơn biết thì Tòa án đưa vụ án ra xét xử vắng mặt bị đơn theo thủ tục chung.

Sau khi xét xử Tòa án cần gửi ngay cho thân nhân của bị đơn bản sao bản án hoặc quyết định, để những người này chuyển cho bị đơn, đồng thời tiến hành niêm yết công khai bản sao bản án, quyết định tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bị đơn cư trú cuối cùng và nơi thân nhân của bị đơn cư trú, để đương sự có thể sử dụng quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.
 

Tác giả bài viết: Duy Linh - Luatlcmt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây