Loading...

93% đối tượng xâm hại tình dục trẻ em là người thân quen

Thứ sáu - 30/11/2018 23:29

Ông Nguyễn Huy Tùng cho biết trước đây, đối tượng xâm hại tình dục trẻ em tập trung ở thanh niên, giờ có cả trung niên và người cao tuổi.
 

Những con số cảnh báo về xâm hại tình dục trẻ em Những nạn nhân bị xâm hại là bé trai khó phát hiện hơn bé gái, nên dễ gây hậu quả nặng nề hơn.

Sáng 29/9, trường Phổ thông liên cấp Quốc tế Gateway và trường Mầm non Quốc tế Sakura Montessori, Hà Nội, tổ chức hội thảo “Bảo vệ con khỏi xâm hại, ba mẹ cần làm gì?

Nhiều thông tin đến từ hội bảo vệ chăm sóc quyền trẻ em khiến người lớn giật mình.

Khó phát hiện bé trai bị xâm hại 

Diễn giả của chương trình là ông Nguyễn Huy Tùng, Trưởng phòng Đào tạo -Giảng viên, Trung tâm Phòng chống Tai nạn Thương tích Trẻ em, Hội bảo vệ Quyền trẻ em. Ông Tùng bày tỏ quan ngại khi trước kia đối tượng quấy rối, xâm hại tình dục trẻ em tập trung ở tuổi thanh niên, giờ đây có cả trung niên, người cao tuổi.

Ông dẫn một thống kê cho biết khoảng 5.300 vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trong 5 năm (2011-2015). Hàng loạt vụ án nghiêm trọng đã xảy ra trong thời gian qua. Năm 2017, ông cụ 79 tuổi ở Hà Nội lĩnh án 8 năm tù khi dâm ô trẻ 3 tuổi năm. Năm 2018, đối tượng Nguyễn Khắc Thủy ở Vũng Tàu lĩnh án 3 năm tù cũng vì hành vi tương tự.

Đáng sợ nhất là năm 2016, vụ án hai bé gái (9 và 10 tuổi) mất tích tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Nhiều tháng sau, nguyên nhân được làm rõ: Hàng xóm rủ 2 bé về nhà, cưỡng hiếp, rồi sát hại, giấu thi thể nạn nhân trong vườn.

xamhai4
Ông Nguyễn Huy Tùng cảnh báo phần lớn kẻ xâm hại tình dục trẻ là người thân quen, các bé và gia đình thường mất cảnh giác. Ảnh: Q.Q.

Đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi tại sao trẻ em dễ bị dụ dỗ và đối tượng dụ dỗ là ai, Trung tâm Phòng chống Tai nạn Thương tích Trẻ em đã cho hơn 30.000 trẻ em tại 8 quận ở Hà Nội làm bài kiểm tra. Kết quả cho thấy 87% trẻ cho rằng đó là người xa lạ, chỉ 4% là người thân quen.

Tuy nhiên, theo thống kê của Quỹ dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, 93% đối tượng xâm hại tình dục trẻ em là người thân quen.

“Tôi từng biết về cuốn nhật ký của bé gái lớp 5 ở Hà Nội. Bé kể bố thường xuyên sờ soạng vào người, dù cháu rất khó chịu. Bé gọi bố là con dê già”, ông Tùng nói.

Theo thống kê trên thế giới cứ 4 bé gái, một bé bị xâm hại tình dục. Các bé trai cũng không an toàn khi trung bình cứ 6 em, một bị xâm hại. Nhiều phụ huynh vẫn lầm tưởng quấy rối, xâm hại tình dục chỉ xảy ra ở bé gái.

Người lớn dễ phát hiện tình trạng bé gái bị xâm hại hơn so với bé trai. Điều này gây hậu quả trẻ không muốn tiếp xúc người khác giới, tự thu mình lại, lệch lạc giới tính.

“Quay lại vụ hai bé gái bị sát hại ở Phú Xuyên, Hà Nội, nếu đối tượng không phải là người thân của trẻ, khó có thể dụ dỗ các em về nhà. Nếu các con được trang bị tốt kỹ năng, kiến thức, như không về nhà người lạ khi chưa được cho phép, đi đến nơi về đến chốn, có thể hạn chế được bi kịch”, ông Tùng chia sẻ.

Theo diễn giả, từ 3 tuổi, cha mẹ cần dạy con bài học về kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục từ quy tắc lòng bàn tay, quy tắc đồ lót, lâu dần trẻ sẽ có khả năng tự vệ. Con cần hiểu cơ thể là riêng tư, không ai được phép động chạm vào, kể cả bố mẹ nếu con thấy khó chịu và đau đớn.

Những hành vi quấy rối trẻ

Ông Tùng cho rằng các nhóm đối tượng thường có hành vi sờ mó vào bộ phận riêng tư của trẻ. Cha mẹ cần dạy con nói không, sau đó kêu cứu và chạy đến chỗ gần nhất và đông người để được bảo vệ.

Đối tượng có thể bắt trẻ nhìn vào vùng nhạy cảm của họ. Hơn 50% bé gái bị dụ dỗ thông qua các trò chơi được yêu thích là làm bác sĩ. Trò chơi này dẫn đến cả hai phía tiếp xúc, động chạm vào cơ thể, trong khi trẻ không biết đây là hành vi sai trái.

xamhai1
Ông Tùng hướng dẫn trẻ thoát khỏi khi bị bắt cóc, xâm hại. Ảnh: Q.Q.

Đối tượng cũng có thể xâm hại trẻ bằng lời nói trực tiếp hoặc gián tiếp một cách dung tục.

Ông Tùng kể lại câu chuyện được nghe trực tiếp  từ cô bé tiểu học về hàng xóm tên Bình, 40 tuổi, bố của bạn Vân. Thường gặp bé gái ở thang máy khu chung cư, người đàn ông này hỏi chuyện học hành sau đó hỏi có chơi thể thao không? Sao cháu cao lớn như vậy?

“Con của chú bằng tuổi cháu nhưng thấp còi, ngực không to bằng cháu. Cháu có thể cho chú xem ngực được không”, ông Tùng thuật lại câu chuyện.

Theo diễn giả này, tháng 5 vừa qua, một tài xế ở Hà Nội dâm ô bằng lời nói với trẻ khi hỏi: “Mẹ con mặc quần lót màu gì?”, nhưng chỉ bị phạt 200.000 đồng. Trong khi đó, ở nước ngoài, tội dâm ô trẻ em bị xử lý nặng, không có chuyện ân xá.

Cho trẻ dùng thiết bị điện tử có đường link phản cảm, ấn phẩm xấu cũng là điều các đối tượng thường làm. Cuối cùng, chúng ép trẻ quan hệ tình dục, gây ra nhiều hệ lụy như trẻ bị phá hoại bộ phận sinh dục, không còn khả năng sinh sản, sang chấn tâm lý nặng nề.

Lứa tuổi dậy thì của bé gái là 9-11, bé trai 11-14 tuổi. Vì vậy, cha mẹ cần dạy con các kỹ năng cần thiết ngay từ khi 3 tuổi. 
 

Quyên Quyên

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây