Loading...

Nghĩa vụ trả nợ của vợ chồng khi ly hôn

Thứ ba - 24/04/2018 09:22

Tóm tắt câu hỏi:

Em có vay tín chấp ở ngân hàng chính sách xã hội bằng sổ hộ khẩu có tên 2 vợ chồng. Bây giờ em muốn ly hôn thì có cần phải trả hết số tiền đó không ạ?

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LCMT. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LCMT xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Căn cứ pháp lý

– Luật hôn nhân và gia đình 2014

2. Giải quyết vấn đề

Khi gia đình có nhiều mâu thuẫn không thể giải quyết, xét thấy không thể tiếp tục chung sống với nhau thì vợ hoặc chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn. Khi ly hôn, các vấn đề cần được giải quyết gồm: quan hệ hôn nhân, con cái và tài sản chung của vợ chồng. Nợ chung của vợ chồng cũng là một căn cứ trong quan hệ tài sản vợ chồng.

Căn cứ theo quy định tại Điều 37 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về nghĩa vụ chung của vợ chồng:

“Điều 37. Nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng

Vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản sau đây:

1. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

2. Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

3. Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

4. Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

5. Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;

6. Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan.”

Như vây, nếu khoản nợ trong thời kỳ kết hôn nhằm phục vụ những lợi ích chung của vợ chồng kể cả giấy vay nợ của cả hai vợ chồng tuy chỉ một người ký nhưng mục đích là đều phục vụ cho cả hai thì khi ly hôn nợ sẽ chia đôi cho vợ chồng như việc chia tài sản sau ly hôn.

Nếu vợ, chồng tự thỏa thuận được nghĩa vụ trả nợ là nghĩa vụ chung của vợ chồng, hay riêng của vợ hoặc chồng thì sẽ giải quyết theo nội dung đã thỏa thuận.

Nếu không thỏa thuận được về nghĩa vụ trả nợ, các bên có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định. Tòa án sẽ căn cứ vào chứng cứ, lời khai để đánh giá, kết luận có hay không việc vay nợ; mục đích vay nợ, việc sử dụng tài sản vay nợ cho nhu cầu chung của gia đình, hay nhu cầu riêng của vợ, hoặc chồng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây