Loading...

Được tái ký HĐLĐ tại Đài Loan mà không phải trở về nước

Thứ sáu - 07/12/2018 04:17
Ngày 05 tháng 12 năm 2018 Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Văn bản số 5139/LĐTBXH-QLLĐNN hướng dẫn thực hiện một số nội dung liên quan đến lao động hết hợp đồng được ký hợp đồng mới tại Đài Loan mà không phải về nước.

Kể từ ngày 05/11/2016, Điều 52 Luật Dịch vụ việc làm sửa đổi của Đài Loan có hiệu lực, theo đó "bãi bỏ quy định lao động nước ngoài làm công việc quy định tại khoản 8 đến khoản 10, mục I Điều 46 Luật dịch vụ việc làm khi hết hạn hợp đồng phải xuất cảnh 1 ngày", cho phép lao động nước ngoài (cổ xanh) làm việc trên lãnh thổ, lãnh hải Đài Loan được ở lại làm việc theo hợp đồng mới mà không phải về nước (dưới đây gọi tắt là lao động gia hạn tại chỗ).

1. Vừa qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã làm việc và thống nhất với phía Đài Loan về việc doanh nghiệp Việt Nam không phải tạm ứng tiền vé máy và tiền thu dung đối với người lao động do doanh nghiệp đã đưa đi nhưng bỏ hợp đồng tại kỳ hợp đồng mới sau khi được gia hạn tại chỗ. Do vậy, trường hợp doanh nghiệp nhận được thông báo về việc phải tạm ứng tiền phí thu dung và vé máy bay hoặc yêu cầu giải quyết phát sinh đối với những lao động do doanh nghiệp đưa đi nhưng đã được gia hạn tại chỗ, doanh nghiệp kịp thời thông báo tới Cục Quản lý lao động ngoài nước để xác minh thông tin và phối hợp, hỗ trợ xử lý đảm bảo trong giới hạn trách nhiệm đã cam kết của doanh nghiệp. Trong thời gian tới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ thống nhất với phía Đài Loan để chỉnh sửa nội dung Bản cam kết trong hồ sơ đề nghị phía Đài Loan cấp phép đưa lao động sang Đài Loan làm việc của các doanh nghiệp cho phù hợp với quy định này.

2. Để theo dõi, quản lý số lao động do doanh nghiệp đã đưa đi được gia hạn tại chỗ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị các doanh nghiệp:

Trước ngày 10/12/2018,báo cáo số lao động do doanh nghiệp đưa đi làm việc tại Đài Loan, hết hạn hợp đồng được gia hạn tại chỗ tính đến ngày 20/11/2018 như sau: doanh nghiệp đăng nhập hệ thống tại địa chỉ csdl.dolab.gov bằng tài khoản đã được cấp, chọn mục Báo cáo/Báo cáo lao động Đài Loan gia hạn tại ch, tải file mẫu trên hệ thống và điền thông tin về những lao động của doanh nghiệp được gia hạn tại chỗ, sau đó tải file lên hệ thống.

- Đối với người lao động được gia hạn tại chỗ sau ngày 20/11/2018 trở đi: khi doanh nghiệp có lao động hết hạn hợp đồng với doanh nghiệp và được gia hạn tại chỗ thì thực hiện việc cập nhật thông tin về lao động này theo cách nêu trên.

Tác giả bài viết: Duy Linh - Luatlcmt

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây